 |
อยากเพิ่มเติมข้อเสนอ"ราษฏร์สวัสดิการ" ของผม นั้นคือวิธีคิดให้หลุดพ้นจากกรอบ นักปกครองต้องเป็นผู้ให้ ผู้ปกครองต้องเป็นผู้รับ ที่ตอนนี้ ฝ่ายอำมาตยฯ ใช้การให้ผ่านระบบราชการ,อำมาตยาฯ,ศักดินาล้าหลังระบบเก่า
แต่"ประชานิยม" กรอบเดิม(ของคุณpongsri ) หลักยังเป็นการให้จากผู้ปกครองฟากระบบตัวแทนหรือนโยบายประชานิยม กรอบเดิม นั้นคือการพยายามแย่งพื้นที่การให้ของนักปกครองสองขั่วอำนาจ นั้นคือขั่วอำมาตยฯ กับขั่วนักการเมือง
ยังเป็นลักษณะ นักปกครองต้องเป็นผู้ให้ ผู้ถุกปกครองต้องได้รับจากรบ. มันยังไม่ยั่งยืน และทั่วถึงแบบ"รัฐสวัสดิการ" ที่สถานะทางการคลังและฯลฯ เรายังไกลจากนั้นมาก ประชานิยมเอามาช่วยได้ระยะสั้น เท่านั้น
แต่ระยะยาว จะสร้างความอ่อนแอบิดเบือนหลายๆเรื่องเช่นกลไกตลาด ให้ภาคปชช. เช่นและธุรกรรมการให้แบบนั้น
แต่"ราษฎร์สวัสดิการ"ของผมเป็นการสร้างสวัสดิการ ร่วมกันระหว่างรัฐและปชช. ด้วยการเอาคณิตศาสตร์ประกันภัย มาประยุกต์ใช้ที่จะต้องไปไกลกว่าหลักคิดประกันสังคมตรงฐาน และลักษณะการอุดหนุนจากรับและการสบทบ ในแบบสวัสดิการสร้างเองได้ ทั้งในแบบเพิ่มได้ลดได้ตามศักยภาพ ของปัเจกบุคคล
มันจะไม่ใช้แพคเกตเดียวรวมศูนย์แบบเก่าๆบนแนวคิดผู้ปกครองโยนโคลมลงมาให้เขา ที่บางทีใช่ก็ทานได้ แต่ถ้าไม่ใช่เหมือนโยนปลากระป๋องใส่หัวหมา หลายประชานิยมกรอบนี้จึงเป็นพิษได้ เช่นจำนำข้าว(ปัญหาใต้เพราะปลากระป๋องดันมีน้ำซอสหมูเพราะคิดจากข้างบนรวมศูนย์ตามรัฐเดี่ยวรวมศูนย์ที่พลเมืองนั้นต้องปรับตัวเข้าหาการให้(ปาลงมา)แบบนั้น)
ดังนั้นกรอบวิธีคิดสองขั่วอำนาจขณะนี้ ยังสร้างทางเลือกในปชต.ที่แท้จริงยาก(นั้นคือปชต.ที่ปชช.เป็นผู้ออกแบบความต้องผ่านใบมอบอำนาจหรือนโยบายแล้วสร้างสัวสดกิรที่ตัวเองร่วมสร้างได้) ไม่ใช่โยนโคลมลงมา แบบที่อำมาตยฯ และประชานิยมกรอบเดิมแย่งกันปาลงมาอย่างนั้น???
แก้ไขเมื่อ 02 ธ.ค. 55 07:39:31
| จากคุณ |
:
อะตอม (ขอชื่ออะตอม)
|
| เขียนเมื่อ |
:
2 ธ.ค. 55 07:36:07
A:124.121.106.208 X:
|
|
|
|
 |