ไทยเร่งสร้างถนนรับ"เออีซี" จับมือลาวเชื่อมโครงข่ายเพื่อนบ้าน
|
|
ไทยเร่งสร้างถนนรับ"เออีซี" จับมือลาวเชื่อมโครงข่ายเพื่อนบ้าน
ทางหลวงเร่งสร้างถนนรองรับเออีซี 6 พันกว่ากิโล คาดพัฒนา 4 ช่อง จราจรภายในปี 63 ส่วนสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 คืบหน้า 80 % เตรียมเปิดอย่างไม่เป็นทางการ มิ.ย.ปี 56 พร้อบจับมือลาวเชื่อมโครงข่ายคมนาคมไปยังจีน เชื่อมพรมแดน 5 ประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต...
เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2555 นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางหลวงทั่วประเทศได้พัฒนาเพื่อรองรับโครงข่ายทางหลวง ในการเปิดประตูสู่อาเซียน (เออีซี) แล้วทั้งสิ้น 6,000 กว่า กม. โดย 4,000 กว่า กม. เป็น 4 ช่องจราจร ที่เหลือเป็น 2 ช่องจราจร คาดว่าจะสามารถรองรับการเปิดเออีซีได้ และพร้อมพัฒนาเป็น 4 ช่องจราจร ได้ครบทั้งหมดภายในปี 2563
ทั้งนี้ การก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) จ.เชียงราย มีความคืบหน้า 80% เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการขยายอายุสัญญาก่อสร้างออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมเริ่มต้นวันที่ 11 มิ.ย. 2553-10 ธ.ค. 2555 เป็นสิ้นสุดเดือน มิ.ย. 2556 ซึ่งเกิดจากการก่อสร้างช่วงแรก มีการเบิกจ่ายเงินล่าช้าในส่วนที่จีนรับผิดชอบ ทำให้ผู้รับเหมาต้องหยุดการก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ กรมทางหลวงของไทยและลาวจะจัดพิธีเทพื้นคอนกรีตช่วงสุดท้ายตรงกลางเพื่อเชื่อมสะพานเป็นแนวเดียวกัน โดยโครงการจะแล้วเสร็จ และเปิดใช้อย่างไม่เป็นทางการได้ในเดือน มิ.ย. 2556
นอกจากนี้ คณะทำงานร่วมกรมทางหลวงไทยและ สปป.ลาว อยู่ระหว่างพิจารณาค่าก่อสร้างเพิ่มจากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นในส่วนของค่าขุดเจาะชั้นหินแข็ง เนื่องจากแบบเดิมคำนวณค่าขุดเจาะไว้แค่ชั้นหินอ่อน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในด้านวิศวกรรม โดยคาดว่าค่าก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 4.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 120 ล้านบาท ซึ่งหากได้ข้อสรุปจะเสนอ ครม.ต่อไป โดยหลักการไทยและจีนสนับสนุนงบประมาณฝ่ายละครึ่งตามข้อตกลง
สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่งของประเทศไทย ลาว และจีน เข้าด้วยกัน โดยไทยและลาวได้เสนอให้จีนพิจารณาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเส้นทาง R3 (เชียงราย-คุนหมิง) ซึ่งจากการประชุมหารือ 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ไทย ลาว จีน และธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย จีนและไทย ได้ตกลงร่วมรับภาระค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโครงการในสัดส่วนที่เท่ากัน ทั้งนี้ ไม่รวมถึงค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งลาวและไทยจะเป็นผู้รับภาระ ประมาณการค่าใช้จ่ายทั้งโครงการ 1,600 ล้านบาท ซึ่งการที่ไทย-ลาว ร่วมมือกันจะยิ่งมีศักยภาพทั้งในเชิงภูมิศาสตร์ จากการมีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านถึง 5 ประเทศ ได้แก่ เมียนมาร์ จีน เวียดนาม กัมพูชา และมาเลเซีย
นอกจากนี้ ไทยและลาว ยังมีนโยบายพัฒนาพื้นที่และกิจกรรมทางเศรษฐกิจชายแดน ร่วมกันในลักษณะของเมืองคู่แฝด ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ระหว่างประเทศในภูมิภาค คือ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ ไทยและเวียดนาม การรวมตัวกันอย่างใกล้ชิด ผนวกกับการขยายความร่วมมือเพื่อเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งด้านการคมนาคมขนส่ง เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร รวมถึงสาธารณูปโภคต่างๆ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความพร้อมของไทยและลาวให้มากขึ้น.
ไทยรัฐออนไลน์
โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ 11 ธันวาคม 2555, 22:30 น.
จากคุณ |
:
น้ำมิตร
|
เขียนเมื่อ |
:
12 ธ.ค. 55 01:10:33
A:58.8.30.13 X:
|
|
|
|