Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รำคาญเรื่องรถยนต์คันแรก vote ติดต่อทีมงาน

เมื่อเช้าดูทีวีช่อง 5 ออกข่าวเชิงกระแนะกระแหนว่าเงินคือภาษีรถยนต์คันแรกกว่า 8 หมื่นล้านบาทจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง
เอาไปทำสนามบินสุวรณภูมิเฟส 2 บ้าง
เอาไปทำรถไฟฟ้าสายสัโน้นสีนี้บ้าง
เสียดายเงินภาษีที่รัฐต้องเสียไปโดยเปล่าประโยชน์

ความจริงถ้าคุณคิดให้รอบด้านจะพบว่า เงินภาษีจำนวน 8 หมื่นล้านบาทนี้ ร้อยละ 90 หรือ 90 % เป็นเงินที่"ไม่มีอยู่จริง"

ทำไมถึงไม่มีอยู่จริง  

เพราะเงินภาษีดังกล่าวเป็นภาษีสรรพสามิตที่เกิดขึ้นจากการเก็บภาษีหน้าโรงงานผลิตรถยนต์  ตราบใดที่ไม่มีการซื้อขายรถยนต์ ตราบนั้นเงินภาษีสรรพสามิตนี้ก็ไม่เกิดขึ้น ดังนั้นภาษีนี้จึง"ไม่มีตัวตน และไม่มีอยู่จริง" หากไม่มีโครงการนี้ รถยนต์อีโคคาร์น่าจะมียอดจำหน่ายเพียง 10 % ของยอดขายจริง และรัฐก็คงจะได้เงิน"ภาษีสรรพสามิต"ที่ว่าประมาณ 8 พันล้านบาท ไม่ใช่ 8 หมื่นล้านบาทตามที่ผู้รายงานข่าวคิด

พูดง่ายๆคือรัฐให้"สิทธิ"ผู้ซื้อรถยนต์ที่มีคุณลักษณะตามที่รัฐกำหนดจะได้รับการ"ยกเว้น"ภาษีสรรพสามิต โดยวิธีการคืนภาษีให้ผู้ซื้อทีหลังนั่นเอง

ทีวีช่องนี้ยังอุตส่าห์ไปสำรวจรถยนต์ป้ายแดงที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิว่าใน 1 ชั่วโมง มีรถยนต์ป้ายได้วิ่งผ่านไปหลายสิบคัน และสรุปว่ารถติดเนื่องจากนโยบายรถยนต์คันแรก

ความจริงคือเมื่อ 36 ปีที่แล้วผมเรียนหนังสืออยู่ที่ ม.เกษตรศาสตร์ และพักอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ช่วงนั้นในชั่วโมงเร่งด่วนรถก็ติดวินาศสันตะโรอยู่แล้ว ผมยังจำคำขวัญของ ขสมก.ที่ว่า "ออกจากบ้านก่อน 7 น.ไม่ต้องรอรถนาน"ได้ติดตา

แถมผู้สื่อข่าวยังบอกทำนองว่าจำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียนถ้าจอดเรียงกันจะยาวมากกว่าถนนที่มี  มันก็จริงอยู่   แต่ใครจะซื้อรถมาจอดเรียงกันบนถนนละครับ คิดกันง่ายๆไม่ซับซ้อน รถยนต์ที่วิ่งบนถนนเฉลี่ยใช้พื้นที่ทั้งด้านหน้า+ตัวรถ+พื้นที่ด้านหลังเท่ากับ 10 เมตร (จริงๆวิ่งจี้กันน่าจะใช้พื้นที่รวมตัวรถไม่ถึง 5 เมตร) 1 กิโลเมตรจะมีรถยนต์อยู่ 100 คัน นี่คือรถที่จอดนิ่งนะครับ ถ้ารถวิ่งด้วยความเร็ว 60 กม./ชม. ถนนยาว 1 กิโลเมตรจะบรรจุรถยนต์ได้ถึง 6,000 คัน

นั่นคือการแก้ไขปัญหาจราจรต้องทำใน 3 มิติเป็ฯอย่างน้อย คือเพิ่มถนน,ปรับปรุงถนนให้ดี และการจัดการระบบการจราจรบนถนนและในทางแยกทางร่วมให้เหมาะสม  วิธีสุดท้ายคือคุมกำเนิดรถยนต์ ไม่ใช่คิดจะคุมจำนวนรถยนต์อย่างเดียว(คนจนอย่ามีเลย ซื้อมาขับเกะกะฉัน)

ทำไมพวกคุณไม่มองถึงข้อดีของนโยบายนี้บ้าง การผลิตรถยนต์(ลอตแรก)ร่วม 1 ล้านคันสร้างรายได้ให้ประเทศเท่าไร รถแต่ละคันมีชิ้นส่วนหลายหมื่นชิ้น ใช้โรงงานผลิตเป็นร้อยโรง  ใช้แรงงานหลายหมื่นคน มีเงินหมุนเวียนใช้จ่ายมากมายเท่าใด

ที่สำคัญเมื่อหมดโปรโมชั่นรถยนต์คันแรกแล้ว ใช่ว่าโรงงานผลิตรถยนต์จะปิดสายการผลิต  เพราะการลงทุนในไลน์การผลิตไม่ใช่น้อยๆ โรงงานคงต้องผลิตต่อไปและส่งออกรถยนต์อีโคคาร์ไปทั่วโลก  ตามแต่นโยบายบริษัทแม่ที่วางไว้ ถึงตอนนั้นกำลังการผลิตอาจจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าการผลิตในปัจจุบันเสียด้วยซ้ำไป  ถึงตอนนั้นประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับประเทศจะมากมายมหาศาลและมั่นคงต่อเนื่องไปอีกนาน

ผู้ต่อต้านโครงการนี้พยายามที่จะไม่มองถึงโอกาสในอนาคตของประเทศไทย  พวกเขาจึงสรรหาแต่คำติมากล่าวอ้างศซ้ำๆซากๆ 

ช่างน่ารำคาญนัก

 

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 55 10:20:22

จากคุณ : เฒ่าเฝ้าเรือน
เขียนเมื่อ : 18 ธ.ค. 55 10:19:00 A:202.12.118.61 X:




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com