"ชัชชาติ" แย้มแผนรถไฟความเร็วสูงอีก 5 ปีเจอกัน
|
|
"ชัชชาติ" แย้มแผนรถไฟความเร็วสูงอีก 5 ปีเจอกัน
'ชัชชาติ' แย้มแผนรถไฮสปีดเทรน คาดเริ่มกรุงเทพฯ-ภาชี ก่อน เปิดในอีก 5 ปี กำหนดค่าบริการ 2.1-2.7 ต่อ กม. กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 1,200 บาท เตรียมเมนูน้ำพริกปลาร้า ไส้อั่ว ทำปิ่นโตเสิร์ฟผู้โดยสาร...
เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวในงานเสวนาพิเศษเรื่อง Hi-speed Thailand โอกาสธุรกิจในยุคความเร็วสูง ที่จัดขึ้นโดยบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ว่า การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะหากดำเนินการได้จะช่วยให้ไทยก้าวกระโดด ทั้งในเรื่องของการพัฒนาประเทศ การสร้างคน และการสร้างเทคโนโลยี แต่การดำเนินโครงการดังกล่าวก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจากเป็นเรื่องที่อันตราย เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะมีความรุนแรงมากกว่าการใช้ความเร็วปกติ ทั้งนี้ เส้นทางแรกที่จะดำเนินการก่อสร้าง คือ กรุงเทพฯ-ภาชี ระยะทาง 82 กิโลเมตร โดยจะเปิดให้บริการได้ภายใน 5 ปี จากเส้นทางทั้งหมดที่จะก่อสร้าง คือ กรุงเทพฯ–เชียงใหม่ ซึ่งจะก่อสร้างระยะที่ 1 ก่อน คือ กรุงเทพฯ–พิษณุโลก ระยะทาง 342 กิโลเมตร กรุงเทพฯ–นครราชสีมา ระยะทาง 256 กิโลเมตร และกรุงเทพฯ–หัวหิน ระยะทาง 225 กิโลเมตร เป็นต้น โดยรวมระยะทางของรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ประเทศไทยจะมีทั้งหมด 2,563 กิโลเมตร ในงบประมาณ 9.7 แสนล้านบาท
นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับงบประมาณในการลงทุนก่อสร้างเฉลี่ย 500 ล้านบาทต่อกิโลเมตร ต่ำกว่าประเทศญี่ปุ่น ที่ใช้งบลงทุนเฉลี่ย 1,200 ล้านบาทต่อกิโลเมตร แต่สูงกว่าประเทศจีน ที่ใช้งบลงทุน 200-300 ล้านบาทต่อกิโลเมตร สาเหตุที่ใช้งบลงทุนไม่เท่ากัน เนื่องจากมีพื้นที่การก่อสร้างไม่เหมือนกัน บางพื้นที่จะต้องเจาะอุโมงค์ ทางลอด และเชื่อมต่อต่างๆ เป็นต้น ส่วนอัตราค่าบริการเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 2.1-2.7 บาทต่อกิโลเมตร อาจจะมีการพิจารณาปรับเพิ่ม 5% ทุก 5 ปี หรือจะส่งผลให้เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ มีอัตราค่าบริการประมาณ 1,200 บาท อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความเร็วรถไฟความเร็วสูงที่จะนำมาให้บริการจะอยู่ที่ 250-300 กิโลเมตร จะไม่เน้นความเร็วสูงมากนัก เพื่อให้มีความปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งความเร็วสูงในระดับนี้จะเหมาะสมกับประเทศไทยที่มีระยะทางรถไฟความเร็วสูงแต่ละเส้นทางประมาณ 200-900 กิโลเมตร หากความเร็วมากกว่านี้คงจะไม่เหมาะสม ส่วนรูปแบบของรถไฟความเร็วสูง ที่จะนำมาให้บริการจะเป็นรถไฟความเร็วสูงที่กำหนดให้ทุกโบกี้เป็นความเร็วสูง จะไม่ใช้หัวรถจักรความเร็วสูงมาลากโบกี้รถไฟ “ในอนาคตผู้ที่ต้องการเดินทางระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร จะหันมาใช้บริการรถไฟความเร็วสูงมากยิ่งขึ้น จนอาจจะส่งผลให้ผู้ที่เคยใช้บริการเครื่องบินในระยะทางดังกล่าว หันมาใช้รถไฟความเร็วสูงทั้งหมด”
นายชัชชาติ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมยังเตรียมรูปแบบการให้บริการอาหารที่เสิร์ฟบนรถไฟให้เป็นในลักษณะของปิ่นโต ซึ่งคล้ายกับญี่ปุ่นที่ให้บริการที่เรียกว่า เบนโตะ ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้นำทดลองออกมาเสิร์ฟในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาสินค้าของไทยแล้ว ยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าด้วย เพราะจะเป็นการนำอาหารไทยมาทำเป็นปิ่นโต เช่น น้ำพริกปลาร้า หรือไส้อั่ว เป็นต้น.
ไทยรัฐออนไลน์
โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ 20 ธันวาคม 2555, 01:30 น.
จากคุณ |
:
น้ำมิตร
|
เขียนเมื่อ |
:
20 ธ.ค. 55 01:56:43
A:58.8.140.142 X:
|
|
|
|