 |
ประเด็นแรก ในตาราง คคห.1 ข้าวที่ได้รับจำนำมาเป็นข้าวเปลือกที่ยังไม่ได้สีเป็นข้าวสาร ข้อมูลตรงนั้นเป็นการประมาณการณ์ที่อาจจะมีความคลาดเคลื่อน
ประเด็นที่สองคือ อัตราการสีข้าวเปลือกเป็นข้าวสารและผลิตภัณฑ์ 21.77 / 12.89 = 59.2%
ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้าวเปลือก 1 กิโลกรัม สามารถสีเป็นข้าวสารได้ประมาณ 60-80% ของข้าวเปลือก ซึ่งขึ้นอยุ่กับลักษณะพันธุ์และช่วงการเก็บเกี่ยวด้วย ถ้าหากต้องการสีข้าวเปลือกให้ได้เปอร์เซนต์ข้าวสารเยอะต้องเก็บเกี่ยวในช่วงระยะพลับพลึง ฉะนั้นข้าวเปลือก 1 กิโลกรัม สีได้ข้าวสารประมาณ 600-800 กรัม
ข้อมูลสมาคมโรงสีข้าว ข้าวเปลือก 100 กิโลกรัม ข้าวสาร 5% 42.32 กิโลกรัม ปลายข้าว เอ1 17.32 กิโลกรัม ที่เหลือเป็นปลายข้าว ซี1, ซี3, รำข้าว, แกลบ ฯ
ประเด็นที่สาม ข้อมูลจากตารางเป็นการประมาณจากการคำนวณล้วนๆ เพราะยังไม่มีการสีข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร ดูเปอร์เซนต์ ปลายข้าวขาว/ข้าวขาว เทียบกับข้าวหอมมะลิ (ที่มีราคาแพง)
ปลายข้าวขาว/ข้าวขาว 2,341,895.08/7,263,188.24 = 32.24% ปลายข้าวหอมมะลิ/ข้าวหอมมะลิ 421,899.43/1,159,166.66 = 36.39%
ทำไมมีเปอร์เซนต์ที่ไม่เท่ากัน
ประเด็นที่สี่ ถ้าคำนวณโดยอิงข้อมูลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เอากลางๆ ที่ 70% ข้อมูลในตาราง 59.2% ก็จะเบี่ยงเบนออกไป 18.24% (ถ้าคิดที่ 80% จะเบี่ยงเบนไป 28.24%) บวกกับสัดส่วนของผลิตภัณฑ์เช่น ปลายข้าวหอมมะลิ/ข้าวหอมมะลิ ถ้าได้เท่ากับข้าวขาว ซึ่งต่างกันอีก 4.15% ตามด้วยผลต่างของเงินที่รับจำนำในตาราง กับในข่าว 335,968 - 327,221 = 8,747 ล้านบาท
ประเด็นสุดท้าย ราคาขาย ลองเอาข้อมูลราคาเฉลี่ยปี 54 เทียบกับปี 55 (ถึงพ.ย.55) เปรียบเทียบกันดู แล้วด้วยวิธีการเดียวกัน ราคาขายปี 56 ควรจะมากกว่าปี 55 เท่าไร?
ข้อมูลที่เสนอแย้งก็มาจากการประมาณการณ์ด้วยการคำนวณด้วยค่าคงที่คล้ายๆ กันครับ แล้วแต่ว่าจะมองอย่างไร แล้วคุณจขกท.ลองคำนวณเปรียบเทียบว่านโยบายการประกันราคาใช้ไปกับข้าวกี่ล้านตันในตารางคคห.4 กับนโยบายการรับโครงการนี้ 21.77 ล้านตัน ถ้าเทียบเป็นก.ก. ต่อ ก.ก. แล้ว นโยบายไหน "รัฐ" เสียหายมากกว่ากันก็ได้นะครับ
จากคุณ |
:
POE
|
เขียนเมื่อ |
:
24 ธ.ค. 55 16:27:28
A:58.11.45.216 X:
|
|
|
|
 |