Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เอาบทความดี ๆ...มาให้อ่านครับ vote ติดต่อทีมงาน

รถคันแรก... ดีมั๊ยคร้า เอามั๊ยคร้า!!!


สิ้นปีมีเฮ...

สำหรับผู้ถือหุ้นบริษัทรถยนต์ และผู้มีเอี่ยวในธุรกิจรถยนต์

ล่าสุด บริษัทที่ปรึกษาเฮย์กรุ๊ป เปิดเผยผลสำรวจการจ่ายโบนัสของบริษัทชั้นนำ ประจำปี 2555 ปรากฏว่า บริษัทในกลุ่มยานยนต์มาเป็นที่หนึ่ง

โตโยต้า คาดว่า จะจ่ายโบนัสให้พนักงานถึง 8.5 เดือน

มิตซูบิชิ โบนัส 7 เดือน บวกเงินเพิ่ม 3 หมื่นบาท

ฮอนด้า โบนัส 6 เดือน บวกเงินเพิ่ม

นิสสัน ฟอร์ด มาสด้าโบนัส 4 เดือน

ส่วนบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน เฉลี่ยอยู่ที่ 4 เดือน บวกเงินพิเศษ



1) กรมสรรพสามิต เปิดเผย ยอดขอคืนภาษีตามโครงการรถคันแรกของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สูงกว่า 1 ล้านคัน วงเงินกว่า 80,000 ล้านบาท

ยอดนี้ ยังเพิ่มเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดเขต 31 ธันวาคม 2555

คาดว่า ยอดเงินที่ต้องอุดหนุนในโครงการนี้ น่าจะทะลุถึง 100,000 ล้านบาท!



2) ทำไมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องเอาเงินภาษีที่ควรจะตกเป็นของแผ่นดิน ไปทำโครงการส่งเสริมการขายให้แก่บริษัทรถยนต์เอกชน มโหฬารขนาดนั้น?

เพราะโครงการรถคันแรก แท้จริงก็ไม่ต่างกับการจัดโปรโมชั่นขายรถ

เสมือนหนึ่งลดราคาให้ผู้ซื้อ โดยเอาภาษีของแผ่นดินมาจ่ายชดเชยให้แก่บริษัทรถยนต์



3) หากไม่มีโครงการรถคันแรก ยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยก็ไม่ขี้เหร่

นักธุรกิจรถยนต์ไม่ใช่อุตสาหกรรมที่อ่อนแอถึงขนาดรัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือเช่นนี้

บริษัทรถยนต์จะต้องแข่งขันกันทำโปรโมชั่น ส่งเสริมการขาย ลดแลกแจกแถมแข่งกัน เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

แต่นโยบายรถคันแรกของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ กลับเอาเงินภาษีของแผ่นดินมาประเคนช่วยเอกชนขายรถ

ได้หน้า ได้คะแนนนิยม นักการเมืองเอาไป

กำไร เอกชนเอาไป

จ่ายให้ผู้ถือหุ้น

จ่ายโบนัสพนักงาน

ส่วนผลกระทบและความเสียหาย ทิ้งไว้ให้เป็นภาระของประเทศชาติและประชาชน



4) ความเสียหายและผลกระทบจากนโยบายรถคันแรก ไม่ใช่แค่ยอดเงินภาษีที่สูญเสียไปเท่านั้น

แต่ยังเกิดผลกระทบจากปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น เงินที่รัฐต้องอุดหนุนผ่านกองทุนน้ำมัน เพราะต้องมีการใช้น้ำมัน หรือความแออัดของการจราจรบนท้องถนน หรือภาระหนี้สินของครัวเรือนที่ถูกกระตุ้นผ่านนโยบายดังกล่าว

รวมถึงบรรทัดฐานของนโยบายสาธารณะของพรรคการเมือง ซึ่งต่อไป นักการเมืองที่ไร้สำนึกรับผิดชอบก็จะใช้วิธีการลดแลกแจกแถมแบบไม่ลืมหูลืมตา เพียงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเองได้ไม่รู้จบ... จนกว่าเศรษฐกิจชาติจะล่มสลาย

ลำพังมูลค่าการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงในปี 2555 ก็ทำสถิติใหม่ สูงสุดตั้งแต่มีประเทศไทยมา โดยมีมูลค่าการนำเข้าประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท!



5) นโยบายเพิ่มปริมาณรถยนต์ส่วนตัวเช่นนี้ สวนทางกับการพัฒนาที่พึงประสงค์

เงินภาษีแผ่นดินมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท แทนที่จะเอาไปใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา หรือแม้แต่ลงทุนสร้างระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ มูลค่า 55,000 ล้านบาท

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค-พุทธมณฑลสายสี่ มูลค่า 49,000 ล้านบาท

จะเห็นว่า เงินแผ่นดินแสนล้านบาท สามารถนำไปใช้ทำประโยชน์ได้มากมายมหาศาล

แทนที่จะส่งเสริมและพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว เพื่อลดการใช้พลังงานของชาติ ลดความแออัดบนท้องถนน ลดต้นทุนการขนส่งคมนาคมของประเทศ

แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์กลับผลาญเงินที่ควรจะเป็นรายได้ของแผ่นดินไปกับโครงการรถคันแรก ส่งกำไรจากยอดขายเข้ากระเป๋าเอกชนพุงปลิ้น

พริตตี้มอเตอร์โชว์ หรือจะสู้ “นายกฯ พริตตี้


ที่มา:http://www.naewna.com/politic/columnist/4650

ปล.ถ้าอ่านแล้วรู้สึกหงุดหงิด...แสดงว่าตาเรืมสว่างแล้วครับ...เอิ๊ก ๆ ๆ

 
 

จากคุณ : อดีตหัวหน้าเผ่า
เขียนเมื่อ : 25 ธ.ค. 55 11:26:36 A:202.44.139.173 X:




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com