 |
ปะฏิสังขา โยนิโส ปิณฑะปาตัง ปะฏิเสวามิ.
เราย่อมพิจารณาโดยแยบคาย แล้วฉันบิณฑบาต(รับประทานอาหาร)
เนวะ ทวายะ.
ไม่ให้เป็นไปเพื่อความเพลิดเพลิน สนุกสนาน. xml:namespace prefix = o />
นะมะทายะ.
ไม่ให้เป็นไปเพื่อความเมามัน เกิดกำลังพลังทางกาย,
นะมัณฑะนายะ.
ไม่ให้เป็นไปเพื่อประดับ.
นะวิภูสะนายะ.
ไม่ให้เป็นไปเพื่อตกแต่ง.
ยาวะเทวะ อิมัสสะกายัสสะ ฐิติยา.
แต่ให้เป็นไปเพียงเพื่อความตั้งอยู่ได้แห่งกายนี้.
ยาปะนายะ.
เพื่อความเป็นไปได้ของอัตภาพ.
วิหิงสุปะระติยา.
เพื่อความสิ้นไปแห่งความลำบากทางกาย.
พรัหมะจะริยานุคคะหายะ.
เพื่ออนุเคราะห์แก่การประพฤติพรหมจรรย์.
อิติ ปุราณัญจะ เวทะนัง ปะฏิหังขามิ.
ด้วยการทำอย่างนี้ เราย่อมระงับเสียได้, ซึ่งทุกขเวทนาเก่าคือ ความหิว.
นะวัญจะ เวทะนัง นะ อุปปาเทสสามิ.
และไม่ทำทุกขเวทนาใหม่ให้เกิดขึ้น.
ยาตรา จะเม ภะวิสสะติ อะนะวัชชะตา จะ ผาสุวิหาโร จา-ติ.
อนึ่ง ความเป็นไปโดยสะดวกแห่งอัตตภาพนี้ด้วย, ความเป็นผู้หาโทษมิได้ด้วย, และความเป็นอยู่โดยผาสุกด้วย, จักมีแก่เรา ดังนี้.พระท่านพิจารณาอาหารก่อนฉันเรื่องติดรสอาหารเป็นเรื่องของแพะไม่ใช่พระครับ
จากคุณ |
:
m (moontown-69)
|
เขียนเมื่อ |
:
29 ธ.ค. 55 23:09:19
A:180.180.66.28 X:
|
|
|
|
 |