มาตามสัญญา.. เกาะติดงาน ท่าน รมต ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
|
|
เป้าหมาย ก.คมนาคม ผลักดัน รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง รุนหลัง จีดีพี ขยายตัว
ท่านได้สรุปว่า > ก.คมนาคม ถือว่าโครงการรถไฟฟ้า เป็นนโยบายหลัก และโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ
> ปัจจุบัน ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเพื่อการขนส่งสูงถึง 7 แสนล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 35 ถือว่าสูงมาก ถ้าสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลง ปีละร้อยละ 10 หรือ 7 หมื่นล้านบาท จีดีพี ของประเทศจะปรับขึ้นในทันที > ก.คมนาคมจึงต้องเร่งผลักดันนโยบายทั้ง 2 นี้ ให้รวดเร็ว เบื่องต้นได้เร่งในเรื่องโครงการรถไฟฟ้า และในเวลาที่แน่นอน จะเร่งผลักดันโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพราะจะช่วยกระตุ้นการลงทุนและเศรษฐกิจของประเทศ > จะก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ในเส้นทางที่มีจุด จีดีพี สูงก่อนพร้อมกัน ทั้งหมด 4 เส้นทาง 1. กรุงเทพฯ-พิษณุโลก ระยะทาง 383 กม. 2. กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 256 กม. 3. กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 225 กม. 4. กรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 221 กม. เฟสแรกนี้ รวมระยะทาง 1,000 กม. ค่าใช้จ่าย 374,817 ล.บาท คาดว่าจะประกวดราคาปลายปี 2556 > ด้วยโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ถือเป็นโครงการใหม่และเป็นโครงการยักษ์ จึงคาดว่าต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง เพราะ รฟท มีภาระมากอยู่แล้ว
ก.คมนาคม กำหนดแนวทางแก้ใขปัญหาระบบขนส่งมวลชน ขสมก. เป็น 2 ระยะ คือ > ระยะสั้น-ระยะกลาง ปรับปรุงคุณภาพและการให้บริการ รถโดยสาร ขสมก. มีแผนจัดซื้อรถเอ็นจีวี 3,183 คัน มูลค่า 13,163 ล.บาท ภายในระยะเวลา 2 ปี > ระยะยาว คือ ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย ให้เสร็จภายในปี 2562
1. สายสีเขียวเข้ม หมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 11.4 กม. 2. สายสีชมพู แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ระยะทาง 26.3 กม. 3. สายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26.3 กม.
> ด้วยนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย จึงต้องพิจารณาการลงทุน ต้นทุน และผู้ให้บริการ ให้สอดคล้องกับราคาค่าโดยสาร
ถือได้ว่า นับแต่ปี 2556 เป็นต้นไป จะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการเดินทางคมนาคมขนส่งทางบกด้วยโครงการรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง
(สรุป บทความจาก มติชนสุดสัปดาห์ ฉ.1689 ลว 28 ธ.ค.-03 ม.ค.2556)
ถือว่าเป็นโครงการอภิมหายักษ์ใหญ่ในสมัย รมต ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ สมัย นายกฯยิ่งลักษณ์ .. ประชาชนต่างรอคอยด้วยความระทึกในดวงใจ..
จากคุณ |
:
กุหลาบแวร์ซาย
|
เขียนเมื่อ |
:
30 ธ.ค. 55 02:36:43
A:27.55.7.254 X:
|
|
|
|