Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การออกทริปของมอเตอร์ไซค์ (แตกประเด็นจากกระทู้ "จะขี่กันเต็มถนนทำไมครับ") vote ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ

ก่อนจะมาแตกประเด็นกระทู้ดังกล่าว ลองคิดทบทวนดูแล้วว่า
จะมาโพสชี้แจงแก่ทุกท่านดีมั้ย เรื่องการออกทริปของชาวสองล้อ
ซึ่งหลังจากตรึกตรองอยู่นาน คิดว่าน่าจะมีประโยชน์มากกว่า หากได้มาแชร์กัน

เอาล่ะครับ ออกตัวล้อฟรีกันก่อนเลยว่า ผมขี่ทั้ง 4 ล้อ และ 2 ล้อครับ
แต่ว่าจะพิสมัยการขี่ 2 ล้อมากกว่า ทั้งในชีวิตประจำวัน ไปทำงาน ท่องเที่ยว
จะใช้ 2 ล้อเป็นส่วนใหญ่ สาเหตุที่ชอบผมขอผ่านครับ เพราะไม่เกี่ยวกับเรื่องที่จะกล่าวให้ฟัง

เนื้อหาทั้งหมดที่ จขกท. จะนำมาเล่าให้ฟัง เกิดจากการหาความรู้ผ่านทางเว็บมอเตอร์ไซค์ต่างๆ
กอปรกับประสบการณ์ตรงของตัว จขกท. เอง ในการออกทริปร่วมกับกลุ่มต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมา
เคยได้รับหน้าที่ทั้งเป็นผู้นำ คอยรั้งท้าย รวมถึงการเป็นผู้ร่วมขบวนมาแล้ว

วัตถุประสงค์ของกระทู้นี้คือ (ซีเรียสนะ ^^)
- เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการออกทริปของชาว 2 ล้อ
- เพื่อสร้างภาพลักษณ์การออกทริปที่ดีแก่ชาว 2 ล้อ
สองข้อพอละกัน ไม่เอาเยอะมาก

เริ่มกันเลยดีกว่า ^^

การออกทริปของชาวสองล้อ ตามประสบการณ์ของผมที่ผ่านมาในการออกทริป
ทั้งทริปกลุ่มใหญ่กับชาว "ทะโมน" จำนวนเยอะสุดที่เคยไป 39 คัน
และในการออกทริปกลุ่มเล็กกับชาว "Phantom club" จำนวนเยอะสุดที่เคยไป 18 คัน
หรือทริปเล็กๆ กับกลุ่มพี่น้องที่สนิทกัน ไม่เกิน 5 คัน

ถ้าขับขี่เป็นกลุ่มกันเมื่อไหร่ "ความปลอดภัย" ต้องมาเป็นอันดับแรกก่อนเสมอครับ

เรื่องที่ 1
ทำไมต้องขับขี่เป็นกลุ่ม ?

ในแต่ละทริป "มีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง" ที่จะต้องขับขี่เป็นกลุ่ม  
เนื่องจากจะต้องมีคนนำพาทุกคนไปยังที่หมายครับ เหตุเพราะว่า
- สมาชิกในกลุ่มบางคนไม่รู้จักที่หมาย  ->  เรื่องของจุดหมายปลายทาง
- สมาชิกในกลุ่มบางคนไม่ชินเส้นทาง  ->  เรื่องของสภาพของพื้นผิว หลุ่ม ทางลื่น ลูกรัง ฯลฯ
- สมาชิกในกลุ่มบางคนไม่เคยออกทริปมาก่อน  -> เรื่องของประสบการณ์การขับขี่ การออกทริป = Lv.1
จึงต้องมีการขับขี่เป็นกลุ่ม ดังเหตุผลข้างต้นที่กล่าวมา

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องคำนึงถืงเรื่อง "ความปลอดภัย" ก่อนเสมอ  

ทีนี้จะทำอย่างไรล่ะ ?

โดยความเหมาะสมในการขับขี่เป็นกลุ่มของสองล้อ ด้วยประสบการณ์ของ จขกท.
พบว่าในการจัดกลุ่ม จำนวนรถไม่ควรจะเกิน 10 คัน  เนื่องจาก
- เรื่องความปลอดภัย  -> ทั้งกลุ่มของตัวเอง(อุบัติเหตุ) และผู้ใช้รถใช้ถนนคันอื่นๆ (การแซงเปลี่ยนช่องจราจร)
- การดูแลกลุ่มที่ไม่ทั่วถึง  ->  การจัดขบวนให้เกิดความเรียบร้อยทำได้ยาก
- ระยะของกลุ่มจะยาวมาก  ->  สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้ถนนคันอื่นๆ

ซึ่งที่ผ่านมา การร่วมทริปกับกลุ่มต่างๆ ข้างต้นที่กล่าวมานั้น
- ทริปกับชาวทะโมน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม
- ทริปกับชาวแฟนท่อม แบ่งเป็น 2 กลุ่ม

ถึงแม้ว่าจะทำตามข้างต้นแล้ว สิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดก็เกิดขึ้นอยู่ดี
- เคยโดน Jazz ขับปาดหน้าทั้งขบวน (ขณะนั้นใช้ความเร็ว 80 และอยู่เลนซ้าย)
- สมาชิกในกลุ่มลื่นล้ม เพราะทางมีกรวด (ความไม่ชินเส้นทาง)
- สมาชิกขี่รถชนกันเองขณะเข้าโค้ง (ประสบการณ์)

เรื่องที่ 2
การขี่แบบสลับฟันปลา และแบบเรียงเดี่ยว

การใช้ถนนร่วมกันกับผู้อื่นในขณะออกทริป การกำหนดรูปแบบของการขับขี่ของคนนำกลุ่ม
มีส่วนสำคัญอย่างมากในการออกทริป สามารถนำพาทริปนั้นๆ ให้ดำเนินผ่านไปได้อย่างปลอดภัย
ซึ่งหลักการที่จะกำหนดรูปแบบการขับขี่ว่าจะขี่กันอย่างไรนั้น ก็ยังเป็นเรื่องเดิมคือ "ความปลอดภัย"

การขี่สลับฟันปลา
- เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มเห็นถนนข้างหน้า ไม่บังกันเอง
- เพื่อย่นระยะแถวให้สั้นลง
- เพื่อเพิ่มจุดสังเกตุ แก่ผู้ใช้รถคันอื่น ให้สังเกตุเห็นได้ง่าย
** เหมาะสำหรับการขับขี่บนถนนที่ไม่น้อยกว่า 3 เลน

การขี่เรียงเดี่ยว
- ใช้เลี่ยงการจราจรหนาแน่น
- ใช้สำหรับการขับขี่เส้นทางที่เป็นอันตราย (ขึ้น-ลงเขา ฯลฯ)
- ใช้ขี่ชิดซ้ายถนนสวนกัน 2 เลน
** เหมาะสำหรับการขับขี่บนถนนที่น้อยกว่า 2 เลน

เรื่องที่ 3
การขี่เต็มถนน (เรื่องที่แตกประเด็น)

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผม "ไม่เห็นด้วย" กับการขี่ของชาว 2 ล้อหลายๆ กลุ่ม
ซึ่้งส่วนมาก มักจะขี่รถแพงๆ กันซะด้วย (ขอแขวะนิดว่า รวยแต่ไม่มีสำนึก)

จริงๆ แล้วเรื่องนี้มันจะคาบเกี่ยวกับการขี่ "ชิดซ้าย" นะครับ แต่ผมเองยอมรับตามตรงว่า
หลายๆ ครั้ง "ก็ไม่ได้ขี่เลนซ้าย" เพียงอย่างเดียวเหมือนกัน แต่จะพิจารณาตามสภาพดังนี้
1.สภาพการการจราจรโดยรอบ -> หนาแน่น แออัดอย่างไร เลนซ้ายติดก็เข้าเลนกลาง
2.การใช้ความเร็วสัมพันธ์กับการจราจรโดยรอบ  -> กลุ่มผมเวลาออกทริปใช้ความเร็ว 100 กม/ชม
 ดังนั้นถ้าเลนซ้ายความเร็วต่ำกว่า ผมเข้าเลนกลางครับ แต่พอพ้นไปแล้ว ก็ขี่เข้าซ้ายเหมือนเดิม

เรื่องการออกทริปของชาว 2 ล้อคร่าวๆ ก็ประมาณนี้ครับ อาจมีบางเรื่องที่ยังไม่ได้กล่าวให้ฟัง
แต่ขอพูดเพียง 3 เรื่องก่อนละกันเดี๋ยวมันจะยาวไปกว่านี้

ฝากนิดนะครับ สำหรับผู้ขับรถยนต์ ถ้าเวลาท่านออกทริปแล้ว เห็นกลุ่มไหนที่ขับขี่ดี เป็นระเบียบ
รบกวนท่าน เปิดกระจก แล้วยกมือออกมา Like ให้พวกเราหน่อย เราจะได้รู้ว่าเราขับขี่กันดีแล้ว

แต่ถ้าเจอกลุ่มแย่ๆ ก็ให้ทำเหมือนกันครับแต่ให้ยกมือออกมา DisLike ครับ (Like หัวคว่ำ)
ทั้งสองแบบผมทำประจำให้กับคนขับรถยนต์ครับ ให้ขับดีมีน้ำใจให้ LIKe ใครขับเห็นแก่ตัวให้ DisLike

สุดท้ายผมแนบคลิบ กลุ่มผมเวลาออกทริปมาให้ดูกันครับ เผื่อจะนึกภาพตามกันไม่ออกว่ามันเป็นยังไง

รบกวนดูให้จบก่อนนะครับ ถึงวิจารณ์กัน

ขอย้ำวัตถุประสงค์อีกรอบครับ
- เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการออกทริปของชาว 2 ล้อ
- เพื่อสร้างภาพลักษณ์การออกทริปที่ดีแก่ชาว 2 ล้อ

เคารพและยอมรับทุกความคิดเห็นครับ

ขอบคุณครับ

คำผิดนิดหน่อยครับ

แก้ไขเมื่อ 12 ธ.ค. 55 11:22:25

จากคุณ : Dj Taka
เขียนเมื่อ : 12 ธ.ค. 55 11:15:47




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com