ต้องคุยกันยาว
น้ำหนักไม่ลดลงหรอกครับ การวางของทำให้ sprung mass เพิ่มขึ้น เรื่องความนุ่มนวล ต้องไปดูว่า spring/damper นั้นออกแบบมาให้รับกับ sprung mass ที่เท่าไหร่ หาก sprung mass จริงๆนั้นใกล้เคียงกับที่ design ไว้ มันก็จะทำงานได้ใกล้เคียงกับที่ผู้ออกแบบตั้งใจ
การวางของทั้ง 2 ตำแหน่งทำให้ cg รถต่างกัน ทั้งนี้ค่า cg ส่งผลต่อการเร่ง การเบรก การเลี้ยว เมื่อได้ cg มาแล้ว ก็จะสามารถหาแรงที่ล้อกระทำต่อพื้นได้ ซึ่งถ้าแรงนี้มีมาก ก็จะใช้กำลังเครื่องน้อยลง
เนื่องจากยางรถนั้นเปลี่ยนรูปได้ ค่า friction coefficient ย่อมไม่คงที่ที่ load ต่างๆกัน เมื่อ cg เปลี่ยน load ของยางก็เปลี่ยน ต้องทำการทดลองหาค่า coefficient ของต่าง
สรุป เนื่องจากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ถ้า cg ค่อนมาทางด้านหลังมาก จะทำให้ส่งถ่ายกำลังไปที่พื้นได้ดีกว่า
จากคุณ |
:
Phantom thief
|
เขียนเมื่อ |
:
12 ธ.ค. 55 04:58:44
|
|
|
|